Chắc hẳn, trong quá trình sử dụng đất không ít trường hợp các bạn phát hiện ra sự chênh lệch giữa diện tích đất thực tế và diện tích đất được ghi nhận trên giấy tờ pháp lý. Điều này đã dẫn đến nhu cầu xác định lại diện tích đất ở cũng như xác định lại hạn mức đất ở để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, đặc biệt là làm đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở. Tuy nhiên, các thủ tục liên quan thường phức tạp đòi hỏi các bạn cần nắm rõ quy định của pháp luật và có sự chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
Có thể, các bạn đang có không ít những câu hỏi như trình tự, thủ tục và hồ sơ thể hiện việc các định lại diện tích đất ở như thế nào ? Đăng ký và nộp ở đâu ? Pháp luật quy định về việc xác định lại hạn mức đất như thế nào ? Trong bài viết này, Legal C sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu các quy định pháp lý hiện hành, trình tự, thủ tục cụ thể liên quan đến việc xác định lại diện tích đất ở cũng như xác định lại hạn mức đất ở.
I. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC XÁC ĐỊNH LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT Ở.
Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Khi nộp các giấy tờ quy định, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.
Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định.
Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.
- Chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.
Bước 3: Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện:
- Thông báo cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu.
- Kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận trước đây, trường hợp đủ điều kiện xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai thì trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác định lại diện tích đất ở và cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
- Chuyển Giấy chứng nhận đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.
- Chuyển hồ sơ kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đã cấp đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
II. THÀNH PHẦN, SỐ LƯỢNG HỒ SƠ XÁC ĐỊNH LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT Ở , XÁC ĐỊNH LẠI HẠN MỨC ĐẤT Ở
1. Thành phần hồ sơ
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.
- Giấy chứng nhận đã cấp.
- Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
3. Thời hạn giải quyết thủ tục xác định lại diện tích đất ở:
Theo quy định, thời hạn giải quyết thủ tụ là không quá 20 ngày làm việc.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 30 ngày làm việc.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, hộ gia đình.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
Việc xác định lại diện tích đất ở chỉ thực hiện đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao, thổ cư của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 01 tháng 7 năm 2004, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận trước đây người sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai và nay có nhu cầu xác định lại diện tích đất ở.
III. DỊCH VỤ THỰC HIỆN QUY TRÌNH THỦ TỤC XÁC ĐỊNH LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT Ở, XÁC ĐỊNH LẠI HẠN MỨC ĐẤT Ở VÀ ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÁC ĐỊNH LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT Ở:
Khi mà bạn muốn xác định lại diện tích đất ở của mình, có thể bạn sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề, thủ tục pháp lý phức tạp. Các vấn đề như cần chuẩn bị những giấy tờ gì hoặc làm đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở như thế nào và cũng như nhiều vấn đề khác. Trong những tình huống này, sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ luật sư là rất cần thiết để đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ một cách đúng pháp luật.
Các đơn vị như văn phòng luật hay công ty tư vấn pháp lý sẽ là nơi bạn có thể tin tưởng tìm đến để nhận được sự trợ giúp đáng tin cậy về các vấn đề liên quan đến xác định lại hạn mức đất ở. Bạn sẽ nhận được sự tư vấn về Luật Đất đai. Luật sư có thể đồng hành cùng với bạn trong suốt quá trình thực hiện quy trình thủ tục xác định lại diện tích đất ở cũng như làm đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở một cách nhanh chóng, chính xác và uy tín.
Với những kiến thức chuyên môn sâu rộng về pháp luật cũng như kinh nghiệm thực tiễn, các luật sư sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình bạn làm thủ tục xác định lại hạn mức đất ở được thực hiện đúng, đủ và nhanh gọn nhất.
IV. CĂN CỨ PHÁP LÝ THỰC HIỆN THỦ TỤC XÁC ĐỊNH LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT Ở:
Dưới đây, là nội dung trình bày về các căn cứ pháp lý liên quan đến việc làm hồ sơ xác định lại diện tích đất ở và làm đơn đề nghị xác định lại diện tích đất ở, giúp có thể dễ dàng nắm bắt và theo dõi kịp thời, gồm những văn bản sau:
- Luật Đất Đai 2024
- Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.
Việc nắm rõ quy trình hồ sơ xác định hạn mức diện tích đất ở và việc làm đơn đề nghị xác định lại hạn mức đất ở, bạn thực hiện theo đúng quy trình đó là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục này.